THỐNG KÊ TRUY CẬP
2 4 8 2 7

Đang online: 8
Hôm nay: 128
Hôm qua: 118
Tổng cộng: 60239

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là gì, được áp dụng ở Việt Nam như thế nào?

Ngày đăng: 07/04/2023

Nắm bắt ý nghĩa và cập nhật quy định mới về tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam giúp người sử dụng phương tiện có sự lựa chọn sản phẩm xe phù hợp với tiêu chí khí thải đang hiện hành.

1. Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là gì?

Theo cập nhật tiêu chuẩn khí thải ô tô Việt Nam 2021 mới nhất, tất cả các xe lắp ráp hay nhập khẩu từ nước ngoài đều phải tuân thủ theo quy định tiêu chuẩn khí thải mới bao gồm mức 2 theo TCVN - được áp dụng từ 1/1/2021 và tiêu chuẩn khí thải Euro 5 từ ngày 1/1/2022. 

Nội dung chính của tiêu chuẩn khí thải của Euro nói về việc ban hành các quy định về mức các loại khí thải được phép xả ra trong quá trình hoạt động của các dòng xe ô tô, bao gồm particulate matter (PM), hydrocarbons (HC), nitrogen oxide (NOx) và carbon monoxide (CO). Hiện nay, tiêu chuẩn này được nhiều quốc gia áp dụng chọn cho các phương tiện giao thông lưu thông trên đường.

Cập nhật tiêu chuẩn khí thải Euro mức 5 được áp dụng tại Việt Nam

Đến thời điểm hiện tại, tiêu chuẩn Euro được chia thành 6 phiên bản bởi Liên Minh châu Âu quy định để giảm lượng khí thải có khả năng làm ô nhiễm môi trường. Trong đó, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 được ban hành chính thức vào tháng 9/2014. 

Đây cũng là mức tiêu chuẩn cao nhất trong lộ trình, Quốc gia nào thực hiện tiêu chuẩn này đồng nghĩa với việc tiếp tục thắt chặt giới hạn hạt phát thải từ động cơ diesel. Đồng thời yêu cầu toàn bộ các xe chạy máy dầu đều phải có trang bị bộ lọc hạt để đáp ứng những yêu cầu mới này. 

Hơn nữa, Euro 5 cũng quy định rất khắt khe và cụ thể về giới hạn số lượng - trọng lượng của các hạt thải ra bên ngoài. Cùng với đó cũng áp dụng việc tính khối lượng hạt bụi trong khí thải đối với động cơ phun xăng trực tiếp. 

Việc thực hiện và áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam sẽ góp phần đáng kể giúp loại bỏ bớt những phương tiện xe tạo ra nhiều khí thải độc hại, làm ô nhiễm đến môi trường không khí. Đồng thời có thể sản xuất hoặc nhập khẩu các loại xe mới chạy bằng nhiên liệu sạch hơn, giúp cải thiện ô nhiễm và bảo vệ môi trường

Bên cạnh ý nghĩa đối với môi trường sống của con người, việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro mức 5 cũng góp phần vào việc giúp nâng cao hơn ý thức của người dân khi tham gia vào hoạt động giao thông. Chính sách này cũng đóng vai trò như là một chiếc cầu nối cho các quy định hiện nay ngày càng gần sát hơn với tiêu chuẩn cao về khí thải  nhiều Quốc gia trên toàn cầu. Đồng thời khuyến khích các nhà sản xuất, lắp ráp xe tại Việt Nam đẩy mạnh hơn việc áp dụng công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường trong quá trình chế tạo sản phẩm.

2. Tiêu chuẩn Euro 5 tại Việt Nam

Lộ trình về tiêu chuẩn khí thải đối với các dòng xe ô tô - mô tô hai bánh nhập khẩu, sản xuất hay lắp ráp được thể hiện rõ trong Quyết định 49/2011/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính Phủ, như sau:

  • Bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2022, các sản phẩm xe ô tô  lắp ráp, sản xuất và cả xe nhập khẩu mới sẽ buộc phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức Euro 5. 
  • Các loại xe đang lưu hành trên thị trường và đang sử dụng sẽ không phải áp dụng kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn này.

Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đã được áp dụng chính thức từ 1/1/2018 đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Tuy nhiên, giữa đến thời điểm hiện tại, khi nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang áp dụng quy định tiêu chuẩn Euro mức 5 thì Việt Nam cũng đã có sự tiếp nhận và thay đổi nhất định từ tiêu chuẩn Euro 4 sang 5 từ năm 2021. 

Công nghệ chính là điểm khác biệt giữa tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và 5. Nếu như trước đó, với các xe có động cơ không đạt chuẩn Euro 4 chỉ cần nâng cấp lại linh kiện xe, điều chỉnh và xử lý các bộ phận xúc tác thì đã có thể đạt được tiêu chuẩn này. Nhưng khi tiêu chuẩn mức 5 áp dụng thì sẽ đòi hỏi sản phẩm có công nghệ mới hơn, cao hơn, hiện đại hơn để có thể đạt có lượng xả thải thấp hơn chất gây ô nhiễm ra môi trường.


Các sản phẩm xe ô tô đạt tiêu chuẩn châu Âu mức 5 đòi hỏi có công nghệ cao và hiện đại hơn

Ngoài ra, không chỉ có động cơ  cần đáp ứng tiêu chuẩn 5 Euro mà còn cần áp dụng cho xăng, dầu thì mới đảm bảo mục tiêu khí thải sạch hơn. Tuy nhiên, tại Việt Nam: 

  • Tại Kiên Giang hiện nay vẫn chưa có cây xăng nào phân phối dòng xăng có tiêu chuẩn tương đương tiêu chuẩn Euro 5.
  • Chỉ có 1 loại dầu đạt được tiêu chuẩn theo Euro 5 đến thời điểm hiện tại đó là: Petrolimex phân phối loại diesel DO 0,001S-V.

Trong các văn bản gửi đến những cơ quan liên quan về thực hiện tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ 01/01/2022, Thủ tướng đã giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, cùng phối hợp với Bộ Công thương để sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học tương ứng với tiêu chuẩn khí thải mức Euro mức 5.

Đồng thời giao Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp xăng, dầu có kế hoạch cung ứng xăng, dầu diesel đạt mức 5 bảo bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng cũng như đồng bộ cùng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 về mặt động cơ.

Vào ngày 27/03/2023, Hyundai Thành Công Thương Mại (HTCV) chính thức cho ra mắt công nghệ tiêu chuẩn khí thải Euro 5 với nhiều cải tiến vượt bậc, mang một làn gió mới cho ngành vận tải tại Việt Nam. Hyundai đã dành rất nhiều thời gian, tâm huyết để nghiên cứu và kiểm định thành công công nghệ này trước khi tung ra thị trường vì sự an toàn của khách hàng. Hyundai quyết tâm đem đến sản phẩm Euro 5 ưu việt, tiết kiệm chi phí vận hành và mang lại thành công bền vững cho khách hàng.

Hiện nay, Hyundai Thành Công Thương Mại đã ra mắt 3 dòng tải nặng sử dụng công nghệ tiêu chuẩn khí thải Euro 5 gồm có HD320, HD270 và HD260. Những model Hyundai tải nặng Euro 5 này chắc chắn sẽ tạo ra một làn sóng mạnh mẽ tại thị trường xe thương mại Việt Nam. 

Hyundai Euro 5 sử dụng công nghệ mới sẽ mang tới 1 cuộc sống mới tốt đẹp hơn - New Power, New Life